Gọi đặt xe ngay

0888.100.100

Đi máy bay có dịch vụ xe lăn cho người khuyết tật không?

Mục lục

    Các hãng bay Việt Nam có dịch vụ dịch vụ xe lăn cho người khuyết tật không? Đăng ký sử dụng dịch vụ xe lăn trên máy bay thế nào?

    Ngoài việc ban hành các chính sách về phục vụ hành khách, các hãng hàng không đầu tư lớn để trang bị các loại thiết bị chuyên dụng để phục vụ những đối tượng hành khách đặc biệt.

    Quy định chung đối với hành khách bị hạn chế di chuyển

    Các hãng hàng không đều cung cấp miễn phí 2 loại xe hỗ trợ hành khách khuyêt tật khi đi máy bay là xe lăn trên sân đỗ (WCHR) và xe lăn lên xuống máy bay( WCHS).

    Đi máy bay có dịch vụ xe lăn cho người khuyết tật không?

    Dịch vụ xe lăn trên sân đỗ: Là dịch vụ trợ giúp hành khách có khả năng tự di chuyển lên, xuống máy bay và trong khoang hành khách của máy bay, nhưng cần trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất (trong nhà ga, trên sân đỗ).

    Dịch vụ xe lăn lên xuống máy bay: Là dịch vụ trợ giúp hành khách có khả năng tự di chuyển trong khoang hành khách của máy bay. Nhưng cần trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất. Trợ giúp (có thể sử dụng đường ống, xe nâng hoặc trợ giúp của nhân viên hàng không) trong quá trình lên, xuống máy bay.

    Dịch vụ xe lăn trên máy bay: Là dịch vụ ttrợ giúp hành khách không có khả năng tự di chuyển ở mọi vị trí. Hành khách này cần sự trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất. Trợ giúp (có thể sử dụng đường ống, xe nâng hoặc trợ giúp của nhân viên hàng không) trong quá trình lên, xuống máy bay và trợ giúp bằng xe lăn chuyên dụng khi di chuyển trong khoang hành khách của máy bay. Xe lăn chuyên dụng là thiết bị có sẵn, đi kèm với máy bay.

    Nếu hành khách yêu cầu dịch vụ tiếp viên đi kèm thì phải đặt trước, được xác nhận và trả giá dịch vụ tiếp viên đi kèm. Mức giá dịch vụ tiếp viên đi kèm: Bằng mức giá áp dụng cho người lớn tương ứng với khoang dịch vụ mà khách yêu cầu dịch vụ sử dụng.

    Lưu ý khi sử dụng dịch vụ xe lăn khi đi máy bay

    • Thời gian có mặt làm thủ tục: nếu bay nội địa hành khách phải có mặt tại quầy làm thủ tục tối thiểu 120 phút trước giờ khởi hành. Đối với các hành trình bay quốc tế hành khách phải có mặt tại quầy làm thủ tục tối thiểu 180 phút trước trước giờ khởi hành.
    • Các hãng đều quy định: hành khách bị hạn chế di chuyển bắt buộc phải có 1 người lớn đi kèm.
    • Pacific Airlines chuyên chở miễn phí các thiết bị hỗ trợ đi lại cho người bị hạn chế khả năng di chuyển như: xe lăn, cáng, nặng tập đi… trong hạn mức hành lý ký gửi.
    • Ví dụ: nếu hành khách sử dụng xe lăn của mình, thì vẫn phải đăng ký dịch vụ xe lăn hỗ trợ của hãng trước giờ khởi hành. Sau khi làm thủ tục ở quầy check- in, xe lăn của quý khách sẽ được chuyển miễn phí vào hành lý ký gửi.
    • Hành khách bị hạn chế khả năng di chuyển cần ra sân bay làm thủ tục tối thiểu trước 2 tiếng để được nhân viên sân bay hỗ một cách tốt nhất.

    Có thể bạn chưa biết

    Quy định chung đối với hành khách bị hạn chế di chuyển

    • Có tất cả 3 loại xe lăn: xe lăn trên sân đỗ(WCHR), xe lăn lên xuống máy bay (WCHS) và xe lăn trên máy bay (WCHC).
    • Tại Việt Nam có tất cả 21 sân bay nhưng mới chỉ có 5/21 sân bay có xe nâng phuc vụ người khuyết tật. Cụ thể là: Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc và Đà Lạt. Mỗi chiếc xe nâng có giá từ 5 – 7 tỷ đồng, tùy loại xe nâng với khả năng phục vụ được tối thiểu là 1 người/lần.
    • Điều này có nghĩa là ở cùng 1 sân bay, với 1 chiếc xe nâng, hãng nào đăng ký trước sẽ được thuê, hãng nào “chậm chân” thì đành chịu.
    • Phí thuê thiết bị hỗ trợ: tại sân bay Nội Bài, hãng phải chi trả mức phí thuê thiết bị hỗ trợ là 1,6 triệu đồng/giờ; còn tại sân bay Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Phú Quốc và Đà Lạt, mức phí thuê xe nâng dao động từ 300.000đ – 500.000đ cho mỗi lần phục vụ hành khách.
    • Như vậy, nếu vận chuyển một hành  khách khuyết tật phải sử dụng xe nâng từ Hà Nội đi Đà Nẵng cần chi phí 2,1 triệu đồng cho phương tiện hỗ trợ tại hai đầu sân bay.Trong khi đó, các hãng hàng không đều áp dụng chính sách miễn phí với hành khách khuyết tật.
    • Theo quy định của cảng vụ hàng không, không cho phép các hỗ trợ như: bế, cõng… hành khách khuyết tật lên xuống thang bộ vì không đảm bảo an toàn cho hành khách.

    Quy định riêng của từng hãng

    Quy định của hãng Vietnam Airlines

    Quy định của hãng Vietnam Airlines

    • Vietnam Airlines là hãng hàng không nội địa duy nhất luôn được khách hành đánh giá cao về chất lượng dịch vụ dành cho hành khách bị tàn tật hoặc thể trạng yếu không tự đi lại bình thường. Để đăng ký sử dụng dịch vụ, hành khách phải báo trước ít nhất 24 tiếng so với giờ khởi hành.
    • Dịch vụ xe lăn miễn phí của Vietnam Airlines bao gồm 3 loại sau: xe lăn trên sân đỗ (WCHR), xe lăn lên xuống máy bay (WCHS) và xe lăn trên máy bay (WCHC)
    • Vietnam Airlines có thêm hỗ trợ dịch vụ tiếp viên đi kèm nếu hành khách có yêu cầu. Nếu hành khách có nhu cầu thì phải đặt trước và mua vé dịch vụ cho tiếp viên đó. Giá dịch vụ tiếp viên đi kèm bằng mức giá vé áp dụng cho người lớn tương ứng với khoang dịch vụ mà khách yêu cầu sử dụng dịch vụ.
    • Ví dụ: Hành khách đăng ký dịch vụ WCHC và tiếp viên đi kèm thì hành khách sẽ phải mua thêm 1 vé cho tiếp viên đó (giá vé tính theo giá người lớn). Mức giá tính theo khoang dịch vụ mà hành khách yêu cầu (khoang hạng thương giá, phổ thông, khuyến mại…)

    Quy định của hãng Vietjet

    • Hãng Vietjet chỉ chuyên chở tối đa 5 hành khách bị hạn chế khả năng di chuyển trên 1 chuyến bay.
    • Hành khách phải yêu cầu dịch vụ xe lăn hoặc xe nâng trước tối thiểu 48 tiếng trước giờ khởi hành dự kiến. Nếu hành khách không đăng ký trước có thể hãng sẽ từ chối vận chuyển.
    • Một số trường hợp nếu sân bay có các thiết bị hỗ trợ khác như ống lồng (lồng kính có thể giúp người khuyết tật lên máy bay mà không cần sử dụng xe nâng), hãng có thể linh động để hỗ trợ hành khách.
    • Tuy nhiên chúng tôi cũng lưu ý, không phải sân bay nào cũng có các thiết bị trên và để đảm bảo cho hành trình của hành khách diễn ra một cách an toàn và thuận lợi, hành khách nên đăng ký dịch vụ ngay ngay khi mua vé máy bay.
    • Người đi cùng hành khách bị hạn chế khả năng di chuyển phải là người lớn.

     Quy định của hãng Jetstar

    • Theo quy định hãng chỉ vận chuyển  tối đa 2 hành khách bị hạn chế khả năng di chuyển trên 1 chuyến bay.
    • Để có thể sử dụng dịch vụ xe lăn hoặc xe nâng, bắt buộc hành khách đặt trước tối thiểu 72 tiếng. Trường hợp hành khách không thông cho hãng về yêu cầu hỗ trợ đặc biệt thì dịch vụ đó sẽ không sẵn sàng phục vụ và hành khách sẽ bị từ chối vận chuyển.
    • Riêng với việc sử dụng xe nâng, Jetstar chỉ áp dụng với các đầu sân bay gồm: Tp Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc.
    • Người đi cùng hành khách bị hạn chế khả năng di chuyển phải là người lớn bắt buộc phải trên 15 tuổi.
    • Nếu hành khách mang theo xe lăn hoặc thiết bị hỗ trợ đi lại, phải báo cho Jetstar các thông tin như: Xe lăn, là loại thủ công hay chạy bằng động cơ, nếu là xe lăn gắn động cơ thì xe lăn đó có pin lithium ion khô, thể gel hay là pin viên ướt. Trọng lượng xe lăn? trọng lượng xe lăn có lớn hơn 32kg và không thể dựng thẳng đứng và hoạt động theo chế độ gập bánh xe lại hay không, thiết bị hỗ trợ là loại nào…?
    • Hành khách cũng có thể bay với các thiết bị hỗ trợ đi lại khác như gậy chống, nạng, khung tập đi.

    Trên đây là dịch vụ xe lăn cho người khuyết tật đi máy bay và những lưu ý hữu ích khác. Trong vai trò là hành khách muốn gọi taxi Hà Nội đi sân bay Nội Bài, hay gọi taxi từ Nội Bài đi tỉnh, chỉ cần truy cập noibai.vn là hành khách có thể đặt xe với mức giá rẻ nhất thị trường. Chúng tôi vui lòng được phục vụ tất cả khách hàng.

    Bạn cũng có thể gọi xe thông qua ứng dụng NoiBai Taxi được cài đặt trên smartphone. Hệ thống của Noi Bai Taxi luôn sẵn sàng phục vụ tư vấn và giải đáp những thắc mắc của bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi khi cần giúp đỡ qua hotline: 0888.100.100!

    4.5 / 5 ( 2 bình chọn )

    Đặt xe

    Bạn đi từ:
    Bạn muốn đến:

       Cước phí
    Thông tin quý khách
    + Thêm ghi chú