Gọi đặt xe ngay

0888.100.100

Bà bầu có đi máy bay được không?

Mục lục

    Thực tế cho thấy bà bầu vẫn có thể đi máy bay tùy vào tình trạng sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên việc đi máy bay khi mang thai rất phải cẩn trọng vì máy bay là phương tiện không thể dừng giữa đường. Hành khách có thai cần lưu ý những điều sau khi đi máy bay.

    Quy định đi máy bay với bà bầu

    Để đảm bảo tốt nhất cho bà bầu, hầu hết các hãng hàng không thương mại trên thế giới cho phép vận chuyển hành khách mang thai với tuổi thai dưới 36 tuần. Tại Việt Nam, các hãng hàng không cũng có những quy định cụ thể về việc vận chuyển hành khách mang thai như sau:

    Bà bầu có đi máy bay được không?

    • Dưới 32 tuần: được vận chuyển như hành khách thông thường.
    • Từ 32 – 36 tuần: phải có giấy xác nhận sức khỏe trước chuyến bay.
    • Trên 36 tuần/có thời gian dự kiến sinh trong vòng 7 ngày/phụ nữ sau sinh 7 ngày: không được vận chuyển vì lý do an toàn sức khỏe.

    Mẹ bầu cần lưu ý tìm hiểu kỹ về quy định vận chuyển hành khách mang thai của từng hãng hàng không. Mang theo sổ khám thai để khi xảy ra sự cố ngoài ý muốn thì có cơ sở y khoa để bác sĩ có thể can thiệp phù hợp. Mẹ bầu cũng cần thông tin về dự định đi máy bay của mình khi đi khám thai, để bác sĩ có thể đưa ra những lời khuyên phù hợp khi có các dấu hiệu nguy hiểm.

    Để đặt xe và biết những khuyến mãi lớn của Taxi Nội Bài vui lòng Gọi ngay 0888.100.100

    Phụ nữ mang thai đi máy bay cần chuẩn bị giấy tờ gì?

    Thủ tục đi máy bay cho phụ nữ mang thai có những điểm cần được chú ý hơn so với hành khách thông thường. Hành khách cần nắm rõ chi tiết về thủ tục, chuẩn bị giấy tờ để có chuyến bay thuận lợi với mình. Trong đó, chú ý nhất là các loại giấy tờ tùy thân và giấy tờ sức khỏe. 

    • Giấy tờ tùy thân: CMND, CCCD, hộ chiếu, vé máy bay, giấy phép lái xe, giấy thường trú/ tạm trú, giấy xác nhận nhân thân, thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, thẻ nhận dạng của hãng hàng không…
    • Giấy tờ sức khỏe: Giấy khám thai/ sổ khám thai, sổ sức khỏe được bác sĩ xác nhận, phiếu siêu âm…

    Bà bầu đi máy bay có ảnh hưởng đến thai nhi không?

    Theo nghiên cứu của các chuyên gia, tỷ lệ hô hấp ở các mẹ bầu có gia tăng ngắn khi cất cánh và hạ cánh nhưng ổn định trong thời gian còn lại của chuyến bay. 

    Bà bầu đi máy bay có ảnh hưởng đến thai nhi không?

    Tuy nhiên, với những chuyến bay dài, thời gian ngồi cố định lâu cùng độ ẩm thấp trong khoang máy bay kéo dài nhiều giờ liền có thể dẫn đến nguy cơ phù chi dưới và huyết khối tĩnh mạch. Mặc dù vẫn chưa có nhiều bằng chứng y khoa về vấn đề này, nhưng phụ nữ mang thai vẫn cần lưu tâm đề phòng bằng một vài cách như:

    • Sử dụng vớ y khoa
    • Tránh mặc đồ bó quá chặt
    • Duy trì vận động thường xuyên
    • Đảm bảo đủ nước cho cơ thể...

    Khi đi máy bay, tiếng ồn, rung và bức xạ có cũng có nguy cơ dẫn tới rủi ro nhưng không đáng kể đối với phụ nữ mang thai. Ngay cả những chuyến bay dài, phơi nhiễm bức xạ cũng không quá 15% giới hạn trên, nên khó vượt quá phơi nhiễm bức xạ cho thai. Tuy nhiên, trước khi lên máy bay, phụ nữ mang thai cần biết và được thông báo về điều này. Ngoài ra, mức bức xạ của máy quét an ninh tại sân bay cũng tương đối an toàn, kể cả với phụ nữ mang thai nên các mẹ không cần quá lo lắng. 

    Áp suất cabin trong máy bay có gây hại cho em bé? 

    Tất cả các hãng hàng không được yêu cầu phải đảm bảo áp suất cabin an toàn cho hành khách. Đối với những phụ nữ có thai kỳ khỏe mạnh, điều này không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào. Tuy nhiên, đối với một số người, nhịp tim và huyết áp có thể tăng do áp suất không khí trong cabin thấp.

    Tình trạng ốm nghén có trở nên tồi tệ hơn khi di chuyển bằng máy bay do sự gia tăng về độ cao và nhiệt độ. Nôn mửa nhiều có thể làm cho cơ thể bị mất nước, do đó sản phụ nên uống nhiều nước trong và sau chuyến bay để tránh mất nước.

    Quy định với phụ nữ mang thai của các hãng hàng không

    Mẹ bầu cần lưu ý tìm hiểu kỹ về quy định này của từng hãng hàng không để đảm bảo đủ thủ tục, giấy tờ. Dưới đây là thông tin về vận chuyển phụ nữ có thai đi máy bay của một số hãng hàng không tại Việt Nam.

    1, Quy định với phụ nữ  mang thai của Vietnam Airlines

    • Phụ nữ mang thai dưới 32 tuần: Vận chuyển như hành khách thông thường.
    • Phụ nữ mang thai từ 32 đến 36 tuần: Xác nhận sức khỏe trước chuyến bay bằng Mẫu thông tin y tế do hãng cung cấp, ngoài ra cần có 1 mẫu thông tin y tế do bác sĩ ghi (bác sĩ thuộc cơ sở y tế được chấp nhận khám sức khỏe bởi HKVN).
    • Phụ nữ mang thai trên 36 tuần, hoặc sự kiến sinh trong vòng 07 ngày, hoặc sau sinh 07 ngày: Từ chối vận chuyển để đảm bảo sức khỏe cho hành khách. 

    Một số trường hợp đặc biệt được yêu cầu xác nhận sức khỏe trước chuyến bay, bao gồm: 

    • Không xác định rõ thời gian sinh nở hay thời gian mang thai; hoặc
    • Đã từng sinh đôi, sinh ba, đa thai...; hoặc
    • Có nguy cơ gặp trục trặc trong khi sinh; hoặc
    • Có thai bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo.

    Thời hạn chuẩn bị giấy tờ trước khi bay: Phụ nữ mang thai cần lập các giấy tờ xác nhận sức khỏe trước thời gian dự định bay trong vòng 07 ngày. Hồ sơ vẫn được chấp nhận cho chặng bay tiếp theo trong trường hợp hành khách không phát sinh vấn đề sức khỏe suốt hành trình, đáp ứng điều kiện mang thái dưới 36 tuần tính tới ngày khởi hành. 

    2, Quy định với phụ nữ  mang thai của Bamboo Airways

    Phụ nữ mang thai dưới 27 tuần tuổi: được chấp nhận vận chuyển như bình thường, nhưng cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

    • Sổ khám thai định kỳ
    • Phiếu siêu âm có xác định tuần tuổi thai nhi
    • Ký giấy miễn trừ trách nhiệm

    Phụ nữ mang thai từ 28 đến 32 tuần tuổi: được phép vận chuyển với yêu cầu cung cấp thông tin cần thiết: 

    • Sổ khám thai định kỳ
    • Giấy xác nhận đủ sức khỏe để bay và đảm bảo tình trạng mẹ & bé bình thường của bác sĩ (không quá 07 ngày so với ngày khởi hành) 
    • Phiếu siêu âm có xác nhân ngày dự sinh và tuần tuổi của thai
    • Ký giấy miễn trừ trách nhiệm

    Các trường hợp hãng không chấp nhận vận chuyển: Phụ nữ mang thai từ 32 tuần trở lên, phụ nữ sau sinh 07 ngày

    3, Quy định với phụ nữ mang thai của Vietjet Air

    Phụ nữ có thai đến đủ 27 tuần: Hãng có quyền yêu cầu hành khách cung cấp giấy tờ khám thai để xác định số tuần thai và ký  “Giấy thỏa thuận trách nhiệm”  

    Khách có thai trên 27 tuần đến 32 tuần: cần xuất trình được sổ/giấy khám thai thỏa mãn các điều kiện: 

    • Có xác nhận của các bác sĩ chuyên khoa.
    • Lần khám gần nhất so với ngày khởi hành thực tế không quá 07 ngày.
    • Tình trạng sức khỏe của khách và thai nhi tốt hoặc bình thường. Đối với tình trạng bất thường khách được yêu cầu hoàn tất các thủ tục đảm bảo đủ sức khỏe thực hiện hành trình.

    Phụ nữ có thai trên 32 tuần: Hãng từ chối vận chuyển.

    Lưu ý: Đối với tình trạng sức khỏe của hành khách không bình thường; có thai bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo; mang song thai trở lên; hoặc thai nhi phát triển không bình thường được yêu cầu hoàn tất các thủ tục đảm bảo đủ sức khỏe thực hiện hành trình theo hướng dẫn của hãng.

    Bà bầu không nên đi máy bay trong trường hợp nào?

    Bà bầu không nên đi máy bay trong trường hợp nào?

    Bác sĩ Nguyễn Cảnh Chương khuyến cáo, thai phụ có vấn đề về sức khỏe như tăng huyết áp, tim mạch trong thai kỳ, tiểu đường, đặc biệt là người có vấn đề về nước ối, nhau thai hoặc chảy máu âm đạo, tiền sử sinh non, từng sinh đôi sinh ba... tuyệt đối không nên đi máy bay dù trong bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ.

    Bà bầu có sức khỏe ổn định cũng không được đi máy bay khi đã mang thai trên 36 tuần. Thai phụ muốn bay chuyến đường dài thì thời điểm thích hợp nhất là từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 của thai kỳ.

    Bác sĩ Chương nhấn mạnh, trường hợp bất đắc dĩ phải di chuyển bằng máy bay, thai phụ nên xin tư vấn từ bác sĩ và cần kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng của cả mẹ và thai nhi. Giấy xác nhận của bác sĩ cần ghi rõ số tuần thai và có đủ sức khỏe để thực hiện chuyến bay.

    Các hãng hàng không thường có quy định những bà bầu mang thai ở tuần thứ 27 trở đi phải khai báo trước khi lên máy bay. Khi lên máy bay, thai phụ nên trình báo với nhân viên phục vụ chuyến bay để được sắp xếp vị trí ngồi phù hợp.

    Điều gì xảy ra khi hành khách sinh con trên máy bay?

    Phi hành đoàn là người quyết định có nên hạ cánh hay không

    Hầu hết hãng hàng không ngày nay đều có những quy định đặc biệt đối với hành khách mang thai, thường sản phụ mang thai vào khoảng 36-38 tuần hoặc 30 ngày trước ngày dự sinh (có giấy xác nhận của bác sĩ) không được phép bay.

    Nhưng vẫn có nhiều ca chuyển dạ bất ngờ xảy ra, dù rất hiếm. Trong trường hợp y tế khẩn cấp như vậy, phi hành đoàn có nhiều lựa chọn. Trước hết, các tiếp viên hàng không không được đào tạo bài bản để đỡ đẻ như một nhân viên y tế. Vào thời điểm đó, họ hy vọng có bác sĩ, hay y tá trên chuyến bay.

    Nếu không có bất kỳ chuyên gia y tế nào, các tiếp viên sẽ trở thành nữ hộ sinh bất đắc dĩ chào đón em bé. Họ buộc phải thực hiện điều này nếu máy bay không hạ cánh khẩn cấp, và chuyến bay chỉ còn cách duy nhất là duy trì hành trình đến đích.

    Không có quy tắc chung trên toàn thế giới về quốc tịch cho em bé

    Các quy tắc không được lập sẵn và có thể thay đổi tùy thuộc vào từng hãng hàng không; quốc gia và vùng lãnh thổ máy bay đi qua. Nhưng trong hầu hết trường hợp sinh ra trên trời, em bé sẽ mang quốc tịch theo cha mẹ.

    Mẹ và bé có thể không được đảm bảo

    Máy bay không phải nơi lý tưởng để em bé chào đời. Thứ nhất, không khí ở trên trời loãng hơn, khiến bé khó thở. Thứ hai, trên máy bay không có bất kỳ thiết bị công nghệ cao nào hỗ trợ quá trình chuyển dạ, đặc biệt nếu cần mổ gấp. Ngoài ra, tai của trẻ sơ sinh có thể căng, đau do áp suất không khí.

    Dù vậy, phi hành đoàn luôn đảm bảo rằng người mẹ sẽ cảm thấy an toàn, thoải mái nhất có thể. Sản phụ có thể được chuyển đến một khu vực rộng rãi hơn, như khoang hạng nhất hoặc thương gia, để lâm bồn.

    Mẹ bầu đi máy bay cần lưu ý gì?

    Phần lớn phụ nữ mang thai có thể đi máy bay trong thời gian này. Tuy nhiên, đối với người có biến chứng thai kỳ như tiểu đường thai kỳ, cao huyết áp, bong nhau thai, bác sĩ sẽ khuyên bạn không nên đi máy bay. Ngoài ra, những phụ nữ đã từng sinh non, sẩy thai cũng không nên đi.

    • Phụ nữ sắp đến ngày sinh không nên đi máy bay. Thời gian an toàn nhất để bà bầu đi máy bay là khoảng giữa tam cá nguyệt thứ hai (từ 14 – 27 tuần). Một số hãng có thể từ chối vận chuyển nếu bạn đang ở trong những tháng cuối của thai kỳ.
    • Để duy trì lưu lượng máu ổn định đến thai nhi và giảm sưng, bạn cần thực hiện một số lưu ý sau:
      • Đầu tiên là uống nhiều nước để giữ ẩm cho cơ thể. Độ ẩm thấp bên trong cabin có thể dẫn đến tình trạng mất nước.
      • Mang theo các vật dụng cần thiết: Việc mang theo các dụng cụ cần thiết sẽ giúp bạn có một chuyến bay thoải mái và dễ chịu. Bạn có thể mang theo một số vật dụng sau: gối kê cổ, một số đồ ăn nhẹ như bánh quy rất quan trọng đối với bà bầu đi máy bay vì chúng có thể giúp kiểm soát buồn nôn. Mang theo tất cả các loại thuốc cần thiết.
      • Xoay mắt cá chân và cổ tay, đi tới đi lui vài phút và nâng chân lên xuống để giảm các triệu chứng căng cứng và chuột rút.
    • Thời gian của chuyến bay cũng là điều đáng lưu ý đối với các mẹ bầu vì các trường hợp cấp cứu sản khoa có thể xảy ra đặc biệt ở giai đoạn 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ.

    Ngoài ra có một số mẹo giúp bạn luôn cảm thấy thoải mái chẳng hạn như:

    • Trước khi cất cánh, không nên ăn bất kỳ thực phẩm nào khác để tránh bị đầy hơi.
    • Yêu cầu một chỗ ngồi ở giữa máy bay, gần lối đi để có thể di chuyển đến phòng vệ sinh nhanh chóng.
    • Thắt dây an toàn trong suốt chuyến bay. Dây an toàn phải được đặt ở dưới bụng và thấp trên hông.
    • Ngồi lâu ở một tư thế có thể khiến các khớp của bạn bị căng cứng và chuột rút vì vậy nên đứng dậy và di chuyển vài phút.
    • Uống nhiều nước trong khi bay là điều quan trọng mà bạn phải nhớ.

    Trên đây là thông tin về việc bà bầu đi máy bay được không và cách xử lý mà hành khách cần biết. Trong vai trò là hành khách muốn gọi taxi Hà Nội đi sân bay Nội Bài, hay gọi taxi từ Nội Bài đi tỉnh, chỉ cần truy cập noibai.vn là hành khách có thể đặt xe với mức giá rẻ nhất thị trường.

    Bạn cũng có thể gọi xe thông qua ứng dụng NoiBai Taxi được cài đặt trên smartphone. Hệ thống của Noi Bai Taxi luôn sẵn sàng phục vụ tư vấn và giải đáp những thắc mắc của bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi khi cần giúp đỡ qua hotline: 0888.100.100!

    4.5 / 5 ( 2 bình chọn )

    Đặt xe

    Bạn đi từ:
    Bạn muốn đến:
    Loại xe
    Loại xe

       Cước phí
    Thông tin của bạn
    + Thêm ghi chú
    + Mã giảm giá
    0888.100.100