Taxi Nội Bài: Xe đưa đón sân bay giá rẻ - Tổng đài đặt xe: 0888.100.100

Gọi đặt xe ngay

0888.100.100

Người khuyết tật có được đi máy bay không? Có dịch vụ xe lăn cho người khuyết tật không?

Mục lục

    Thực tế cho thấy người khuyết tật vẫn có thể đi máy bay tùy vào tình trạng sức khỏe và quy định vận chuyển của hãng bay. Các hãng hàng không đều cung cấp miễn phí 2 loại xe hỗ trợ hành khách khuyêt tật khi đi máy bay là xe lăn trên sân đỗ (WCHR) và xe lăn lên xuống máy bay (WCHS).

    Người khuyết tật có thể đi máy bay không?

    Là người khuyết tật, bạn vẫn có thể được đi máy bay, được vận chuyển bằng hàng không. Bởi theo Điều 9, Thông tư số: 81/2014/TT-BGTVT quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung thì người khuyết tật được coi là hành khách đặc biệt được vận chuyển.

    Người khuyết tật, hạn chế khả năng di chuyển có đi máy bay được không?

    Người khuyết tật còn đặc biệt vì được hưởng một số chính sách, quyền lợi khác với hành khách thông thường theo Điều 9 Thông tư trên. Cụ thể:

    • Bên cạnh các nghĩa vụ như đối với hành khách thông thường, hãng hàng không phải bố trí nhân viên chăm sóc, hỗ trợ; tổ chức và triển khai các loại hình dịch vụ hỗ trợ trong quá trình vận chuyển người khuyết tật.
    • Được miễn phí cước vận chuyển công cụ hỗ trợ của người khuyết tật
    • Ngoài ra, tùy từng hãng hàng không sẽ có quy định cụ thể riêng về thể loại dịch vụ hỗ trợ bắt buộc cho người khuyết tật.
    Để đặt xe và biết những khuyến mãi lớn của Taxi Nội Bài vui lòng Gọi ngay 0888.100.100

    Đi máy bay có dịch vụ xe lăn cho người khuyết tật không?

    Các hãng hàng không đều cung cấp miễn phí 2 loại xe hỗ trợ hành khách khuyêt tật khi đi máy bay là xe lăn trên sân đỗ (WCHR) và xe lăn lên xuống máy bay( WCHS).

    • Dịch vụ xe lăn trên sân đỗ: Là dịch vụ trợ giúp hành khách có khả năng tự di chuyển lên, xuống máy bay và trong khoang hành khách của máy bay, nhưng cần trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất (trong nhà ga, trên sân đỗ).
    • Dịch vụ xe lăn lên xuống máy bay: Là dịch vụ trợ giúp hành khách có khả năng tự di chuyển trong khoang hành khách của máy bay. Nhưng cần trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất. Trợ giúp (có thể sử dụng đường ống, xe nâng hoặc trợ giúp của nhân viên hàng không) trong quá trình lên, xuống máy bay.
    • Dịch vụ xe lăn trên máy bay: Là dịch vụ ttrợ giúp hành khách không có khả năng tự di chuyển ở mọi vị trí. Hành khách này cần sự trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất. Trợ giúp (có thể sử dụng đường ống, xe nâng hoặc trợ giúp của nhân viên hàng không) trong quá trình lên, xuống máy bay và trợ giúp bằng xe lăn chuyên dụng khi di chuyển trong khoang hành khách của máy bay. Xe lăn chuyên dụng là thiết bị có sẵn, đi kèm với máy bay.

    Nếu hành khách yêu cầu dịch vụ tiếp viên đi kèm thì phải đặt trước, được xác nhận và trả giá dịch vụ tiếp viên đi kèm. Mức giá dịch vụ tiếp viên đi kèm: Bằng mức giá áp dụng cho người lớn tương ứng với khoang dịch vụ mà khách yêu cầu dịch vụ sử dụng.

     

    Lưu ý khi sử dụng dịch vụ xe lăn khi đi máy bay

    Đi máy bay có dịch vụ xe lăn cho người khuyết tật không?

    • Thời gian có mặt làm thủ tục: nếu bay nội địa hành khách phải có mặt tại quầy làm thủ tục tối thiểu 120 phút trước giờ khởi hành. Đối với các hành trình bay quốc tế hành khách phải có mặt tại quầy làm thủ tục tối thiểu 180 phút trước trước giờ khởi hành.
    • Các hãng đều quy định: hành khách bị hạn chế di chuyển bắt buộc phải có 1 người lớn đi kèm.
    • Pacific Airlines chuyên chở miễn phí các thiết bị hỗ trợ đi lại cho người bị hạn chế khả năng di chuyển như: xe lăn, cáng, nặng tập đi… trong hạn mức hành lý ký gửi.
    • Ví dụ: nếu hành khách sử dụng xe lăn của mình, thì vẫn phải đăng ký dịch vụ xe lăn hỗ trợ của hãng trước giờ khởi hành. Sau khi làm thủ tục ở quầy check- in, xe lăn của quý khách sẽ được chuyển miễn phí vào hành lý ký gửi.
    • Hành khách bị hạn chế khả năng di chuyển cần ra sân bay làm thủ tục tối thiểu trước 2 tiếng để được nhân viên sân bay hỗ một cách tốt nhất.

    Có thể bạn chưa biết

    • Có tất cả 3 loại xe lăn: xe lăn trên sân đỗ(WCHR), xe lăn lên xuống máy bay (WCHS) và xe lăn trên máy bay (WCHC).
    • Tại Việt Nam có tất cả 21 sân bay nhưng mới chỉ có 5/21 sân bay có xe nâng phuc vụ người khuyết tật. Cụ thể là: Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc và Đà Lạt. Mỗi chiếc xe nâng có giá từ 5 – 7 tỷ đồng, tùy loại xe nâng với khả năng phục vụ được tối thiểu là 1 người/lần.
    • Điều này có nghĩa là ở cùng 1 sân bay, với 1 chiếc xe nâng, hãng nào đăng ký trước sẽ được thuê, hãng nào “chậm chân” thì đành chịu.
    • Phí thuê thiết bị hỗ trợ: tại sân bay Nội Bài, hãng phải chi trả mức phí thuê thiết bị hỗ trợ là 1,6 triệu đồng/giờ; còn tại sân bay Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Phú Quốc và Đà Lạt, mức phí thuê xe nâng dao động từ 300.000đ – 500.000đ cho mỗi lần phục vụ hành khách.
    • Như vậy, nếu vận chuyển một hành khách khuyết tật phải sử dụng xe nâng từ Hà Nội đi Đà Nẵng cần chi phí 2,1 triệu đồng cho phương tiện hỗ trợ tại hai đầu sân bay. Trong khi đó, các hãng hàng không đều áp dụng chính sách miễn phí với hành khách khuyết tật.
    • Theo quy định của cảng vụ hàng không, không cho phép các hỗ trợ như: bế, cõng… hành khách khuyết tật lên xuống thang bộ vì không đảm bảo an toàn cho hành khách.

    Những hành khách buộc phải có giấy xác nhận sức khỏe trước khi bay

    Những hành khách buộc phải có giấy xác nhận sức khỏe trước khi bay

    • Những hành khách bị giảm hoặc không có khả năng tự phục vụ do tình trạng thần kinh
    • Những hành khách bị thương tật, ốm đau hoặc tình trạng sức khỏe có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hành khách khác trên chuyến bay
    • Phụ nữ có thai bao gồm: Khách mang song thai trở lên; Khách có thai bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo; Tình trạng sức khỏe của khách có diễn biến xấu hoặc thai nhi được bác sĩ đánh giá là phát triển không bình thường.
    • Khách bị bệnh lây nhiễm như: thủy đậu, cúm gà, bệnh lao phổi, bệnh sởi, quai bị…
    • Trẻ sơ sinh có sức khỏe không bình thường hay sinh non
    • Hành khách có tình trạng sức khỏe có thể xấu đi do việc vận chuyển bằng đường hàng không như: khách bị bệnh phổi, các bệnh về tai hoặc xoang, xương gãy mới bó bột, mới được phẫu thuật, mới thực hiện thụ tinh nhân tạo, dị ứng trong tình trạng nghiêm trọng…

    Quy định người khuyết tật khi đi máy bay của các hãng hàng không

    Quy định người khuyết tật khi đi máy bay hãng hàng không Vietnam Airlines

    Vietnam Airlines cung ứng các dịch vụ trợ giúp miễn phí dành cho hành khách hạn chế khả năng di chuyển:

    • Dịch vụ phục vụ hành khách khiếm thính
    • Dịch vụ phục vụ hành khách khiếm thị
    • Dịch vụ phục vụ hành khách đi lại bằng xe lăn
    • Dịch vụ vận chuyển chó dẫn đường cho người khiếm thính, khiếm thị
    • Dịch vụ vận chuyển xe lăn của hành khách.

    Ngoài ra, tùy theo yêu cầu của hành khách, Vietnam Airlines cung ứng dịch vụ tiếp viên đi cùng và áp dụng phí dịch vụ.

    Quy định người khuyết tật khi đi máy bay của các hãng hàng không

    Trừ các chuyến bay đi/đến Mỹ, hành khách vui lòng thông báo trước về yêu cầu dịch vụ đặc biệt, ngay từ khi mua vé và thời gian muộn nhất đăng ký dịch vụ “Dịch vụ hành khách khiếm thính”, “Dịch vụ hành khách khiếm thị”, “Dịch vụ xe lăn”, “Dịch vụ vận chuyển chó dẫn đường”, “Dịch vụ vận chuyển xe lăn của hành khách” như dưới đây:

    • 24 tiếng trước giờ khởi hành chuyến bay quốc tế;
    • 8 tiếng trước giờ khởi hành chuyến bay nội địa;

    Đối với “Dịch vụ tiếp viên đi cùng”, hành khách vui lòng đặt lịch sớm ngay từ khi mua vé và thời gian muộn nhất đăng ký dịch vụ là:

    • 5 ngày trước chuyến bay nếu hành trình của hành khách có chặng bay quốc tế.
    • 3 ngày trước chuyến bay nếu hành trình của hành khách chỉ bao gồm các chặng nội địa Việt Nam.

    Hành khách vui lòng thông báo cho chúng tôi yêu cầu về sự trợ giúp đặc biệt khi đi trên các chuyến bay của Vietnam Airlines.

    Tốt nhất hành khách nên có người đi cùng để trợ giúp trong quá trình lên xuống máy bay, trên chuyến bay và trong các trường hợp cần thiết.

    Hãy cho chúng tôi biết hành khách đi một mình hay có người đi cùng ngay khi đăng ký dịch vụ.

    Người đi cùng để trợ giúp hành khách đi lại khó khăn phải là người đủ 18 tuổi trở lên, khỏe mạnh, không đi cùng trẻ em, không đăng ký dịch vụ đặc biệt nào khác (trừ dịch vụ suất ăn đặc biệt).

    Quy định người khuyết tật khi đi máy bay hãng hàng không Bamboo Airways

    Dịch vụ dành cho hành khách sử dụng xe lăn:

    • Hành khách cần hỗ trợ xe lăn trên sân đỗ là hành khách có khả năng tự di chuyển lên, xuống tàu bay và trong khoang hành khách của tàu bay.
    • Hành khách cần hỗ trợ xe lăn lên xuống tàu bay là hành khách có khả năng tự di chuyển trong khoang hành khách của tàu bay.
    • Hành khách cần hỗ trợ xe lăn trên tàu bay là hành khách cần sự hỗ trợ di chuyển dưới mặt đất (trong nhà ga, trên sân đỗ), di chuyển lên xuống tàu bay và di chuyển trong khoang hành khách của tàu bay. Hành khách không có khả năng tự di chuyển ở mọi vị trí.

    Bamboo Airways sẽ bố trí nhân viên và kết hợp sử dụng các trang thiết bị chuyên dụng như xe lăn, xe nâng, các thiết bị đặc biệt khác để phục vụ hành khách đi lại trong nhà ga, lên/xuống máy bay và trong khoang hành khách máy bay.

    Để đặt dịch vụ sử dụng xe lăn, hành khách vui lòng đặt dịch vụ trước 24 tiếng trước giờ khởi hành dự kiến. Bamboo Airways chấp nhận nhận vận chuyển tổng lượng hành khách sử dụng dịch vụ xe lăn (WCHR/WCHS) là 08 khách/chuyến bay

    Khi lên xuống tàu bay, với điều kiện không có trang thiết bị chuyên dụng, nhân viên Bamboo Airways sẽ phối hợp với người đi cùng của Hành khách (nếu có) để dìu, đỡ hành khách lên, xuống máy bay.

    Quy định người khuyết tật khi đi máy bay hãng hàng không Vietjet Air

    Còn đối với hãng bay Vietjet Air, do kích thước phi cơ hiện nay còn khá nhỏ nên hãng chưa hỗ trợ hành khách mang xe lăn lên máy bay. Bên cạnh đó, hãng cũng không cung cấp thiết bị hỗ trợ di chuyển trong khoang.

    Trên một chuyến bay của Vietjet Air, hãng chỉ cho phép chở tối đa 8 hành khách bị hạn chế khả năng di chuyển. Nên bạn sẽ bắt buộc phải ký gửi xe lăn và đăng ký thủ tục 24 tiếng trước khi chuyến bay khởi hành. Hãy báo cho hãng hoặc đại lý nơi bạn đặt vé máy bay để có thể hỗ trợ sắp xếp thiết bị đặc biệt theo yêu cầu của bạn nhé.

     Quy định của hãng Jetstar

    • Theo quy định hãng chỉ vận chuyển  tối đa 2 hành khách bị hạn chế khả năng di chuyển trên 1 chuyến bay.
    • Để có thể sử dụng dịch vụ xe lăn hoặc xe nâng, bắt buộc hành khách đặt trước tối thiểu 72 tiếng. Trường hợp hành khách không thông cho hãng về yêu cầu hỗ trợ đặc biệt thì dịch vụ đó sẽ không sẵn sàng phục vụ và hành khách sẽ bị từ chối vận chuyển.
    • Riêng với việc sử dụng xe nâng, Jetstar chỉ áp dụng với các đầu sân bay gồm: Tp Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc.
    • Người đi cùng hành khách bị hạn chế khả năng di chuyển phải là người lớn bắt buộc phải trên 15 tuổi.
    • Nếu hành khách mang theo xe lăn hoặc thiết bị hỗ trợ đi lại, phải báo cho Jetstar các thông tin như: Xe lăn, là loại thủ công hay chạy bằng động cơ, nếu là xe lăn gắn động cơ thì xe lăn đó có pin lithium ion khô, thể gel hay là pin viên ướt. Trọng lượng xe lăn? trọng lượng xe lăn có lớn hơn 32kg và không thể dựng thẳng đứng và hoạt động theo chế độ gập bánh xe lại hay không, thiết bị hỗ trợ là loại nào…?
    • Hành khách cũng có thể bay với các thiết bị hỗ trợ đi lại khác như gậy chống, nạng, khung tập đi.

    Trên đây là thông tin về việc người khuyết tật đi máy bay được không và cách xử lý mà hành khách cần biết. Trong vai trò là hành khách muốn gọi taxi Hà Nội đi sân bay Nội Bài, hay gọi taxi từ Nội Bài đi tỉnh, chỉ cần truy cập noibai.vn là hành khách có thể đặt xe với mức giá rẻ nhất thị trường.

    Bạn cũng có thể gọi xe thông qua ứng dụng NoiBai Taxi được cài đặt trên smartphone. Hệ thống của Taxi Nội Bài luôn sẵn sàng phục vụ tư vấn và giải đáp những thắc mắc của bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi khi cần giúp đỡ qua hotline: 0888.100.100!

    3.75 / 5 ( 4 bình chọn )

    Đặt xe

    Bạn đi từ:
    Bạn muốn đến:
    Loại xe
    Loại xe

       Cước phí
    Thông tin của bạn
    + Thêm ghi chú
    + Mã giảm giá
    0888.100.100