Dịch Vụ Taxi Nội Bài Giá Rẻ
Gọi đặt xe ngay
0888.100.100Trạm thu phí đường bộ hay trạm thu phí BOT đều không con xa lạ với những người tham gia giao thông. Gần đây những vấn đề xung quanh trạm BOT càng được quan tâm hơn bởi người tham gia giao thông đang muốn hiểu rõ hơn về quy trình hoạt động cũng như các loại phí mà trạm BOT khu vực Nội Bài đang thu nói riêng và tất cả các trạm BOT khác nói chung. Vậy hãy cùng noibai.vn nắm thêm các thông tin chi tiết bằng bài viết dưới đây.
BOT là một khái niệm lớn, nó là viết tắt của cụm từ (Build – Operate - Transfer), được hiểu là các hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao được ký kết giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng công trình hạ tầng.
Trạm thu phí BOT là gì?
Tại Việt Nam, theo Khoản 3, Điều 3, Nghị định về Đầu tư theo hình thức Đối tác Công tư Hợp đồng thì BOT là hợp đồng được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng công trình kết cấu hạ tầng; sau khi hoàn thành công trình, nhà đầu tư được quyền kinh doanh công trình trong một thời hạn nhất định; hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình đó cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Chi tiết hơn về các hợp đồng BOT giao thông, đây là hợp đồng được ký bởi các nhà đầu tư với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, để xây dựng các công trình cầu đường mới phục vụ giao thông không thuộc các công trình của nhà nước.
Nhà đầu tư thường thực hiện kinh doanh bằng cách xây thêm trạm thu phí (gọi là trạm thu phí BOT) để thu phí các phương tiện giao thông sử dụng công trình đó, trong một số năm nhất định; hết số năm đó thì nhà đầu tư phải bàn giao lại công trình lại cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Như vậy, khi người tham gia giao thông lái xe trên các công trình BOT thì phài phải trả tiền tại các trạm thu phí BOT do nhà đầu tư xây dựng lên. Số tiền thu được từ người tham gia giao thông tại các trạm BOT sẽ được dùng vào việc chi trả, bảo trì và nâng cấp các tuyến đường BOT mà họ đi qua.
Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, trên toàn quốc gồm có 88 trạm thu phí. Trong đó, có 67 trạm BOT đang hoạt động và 21 trạm chưa triển khai hoạt động thu phí của các phương tiện.
Để dễ dàng hơn, khi chuẩn bị lái xe đến tỉnh thành nào, bạn hãy tìm hiểu xem bạn sẽ phải đi qua những trạm thu phí nào, và chi phí bao nhiêu?
Danh sách các trạm thu phí dọc theo quốc lộ 1A
Thống kê trạm thu phí đường bộ trên quốc lộ 1A:
Chỉ tính trên quốc lộ 1A là có tổng số 40 trạm, như vậy cứ trung bình khoảng 62km sẽ có một chốt thu phí đường bộ được dựng lên. Dưới đây là danh sách các trạm thu phí từ Bắc vào Nam trên quốc lộ 1A:
Trạm Bắc Giang – Lạng Sơn Trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ – Cao Bồ Ninh Bình – Hà Nội (4 trạm) Trạm Tào Xuyên – Thanh Hóa (đã dừng thu phí) Trạm Hoàng Mai – Nghệ An Trạm Bến Thủy 2 – Nghệ An Trạm Cầu Rác Hà Tĩnh 35 Trạm Ba Đồn – Quảng Bình Trạm Quán Hàu – Quảng Bình Trạm Hồ Xá Quảng Trị 35 Trạm Phú Bài (Phú Lộc) – Huế Trạm Bắc Hải Vân – Huế |
Trạm Hòa Phước Quảng Nam 35 Trạm Núi Thành – Quảng Nam Trạm Thạch Tán (Tư Nghĩa) – Quảng Ngãi Trạm Bắc Bình Định – Bình Định Trạm Nam Bình Định – Bình Định Trạm Bàn Thạch – Phú Yên Trạm hầm Cổ Mã + đèo Cả Kho (2 trạm) – Phú Yên Trạm thu phí Ninh An – Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) Trạm thu phí Cam Thịnh – Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) |
Trạm Cà Ná – Ninh Thuận Trạm Sông Lũy – Bình Thuận Trạm Sông Phan – Bình Thuận Trạm Dầu Giây – Đồng Nai Trạm Long Thành – Đồng Nai Trạm Cầu Phú Mỹ – TP.HCM Trạm Nguyễn Văn Linh TP.HCM (2 trạm) Trạm Trung Lương – TP.HCM Trạm Cai Lậy – Tiền Giang Trạm Cái Răng – Cần Thơ Trạm Trà Canh – Sóc Trăng |
Mức thu phí tại các trạm BOT được quy định tại Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ. Thông tư này không áp dụng đối với xe máy chuyên dùng theo quy định tại khoản 20.
Những đối tượng bị thu phí tại các trạm thu phí BOT
Đối tượng chịu phí khi đi qua trạm BOT bao gồm:
1. Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: xe ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo (sau đây gọi chung là ô tô) và xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (sau đây gọi chung là mô tô) thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ.
2. Xe ô tô thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ quy định tại khoản 1 Điều này không chịu phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp sau:
3. Các trường hợp nêu tại khoản 2 Điều này nếu xe ô tô đó đã được nộp phí sử dụng đường bộ, chủ phương tiện sẽ được trả lại số phí đã nộp (áp dụng cho xe ô tô bị hủy hoại, tịch thu không được tiếp tục lưu hành) hoặc được trừ vào số phí phải nộp của kỳ sau (áp dụng đối với xe ô tô vẫn tiếp tục được lưu hành sau khi được sửa chữa) tương ứng với thời gian không sử dụng đường bộ nếu có đủ hồ sơ theo quy định tại Điều 9 Thông tư này.
4. Không áp dụng khoản 2 Điều này đối với xe ô tô của lực lượng quốc phòng, lực lượng công an và xe nước ngoài tạm nhập lưu hành tại Việt nam.
Giao diện app thu phí không dừng VETC
Từ 01/08/2022, tất cả các tuyến đường cao tốc sẽ áp dụng thu phí không dừng nên chúng tôi sẽ cập nhật thêm thông tin về loại hình thu phí mới này để các bạn đọc nắm được thông tin nhanh chóng và thuận lợi nhất. Về việc dán thẻ thu phí không dừng đang có hai đơn vị cung ứng dịch vụ chính thức đó là:
+ Thẻ thu phí không dừng VETC liên kết với ngân hàng BIDV, khách hàng phải nạp tiền vào ứng dụng mới có thể lưu thông qua trạm, ưu điểm là ít mắc lỗi đọc thẻ, máy đọc nhận diện nhanh.
+ Thẻ thu phí không dừng Epass của Viettel, có thể kết nối trực tiếp với tài khoản ngân hàng, nhược điểm là hay bị lỗi nhiều, máy đọc xảy ra tình trạng không nhận thẻ định danh với tần suất nhiều hơn.
Nhìn chung, các phương tiện cơ giới như xe ô tô, xe rơ moóc, xe máy kéo, và xe sơ mi rơ moóc đều phải trả phí khi đi qua trạm BOT theo quy định. Mức phí này dao động từ 15.000đ - 200.000đ do tùy loại phương tiện, bạn có thể tham khảo bảng giá trung bình như sau:
Phương tiện giao thông chịu phí |
Phí tính theo lượt |
Xe dưới 12 ghế ngồi; xe có tải trọng dưới 2 tấn Các loại xe buýt vận tải khách công cộng |
15.000đ – 52.000đ |
Xe có 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi Xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn |
20.000đ – 70.000đ |
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên Xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn Xe đầu kéo không kéo theo rơ moóc hoặc sơ mi rơ mooc |
25.000đ – 87.000đ |
Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn Xe chở hàng bằng container 20 feet |
40.000đ – 140.000đ |
Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên Xe chở hàng bằng container 40 feet |
80.000đ – 200.000đ |
Riêng đối với các tài xế chạy đường dài từ Bắc vào Nam, bác tài phải trả tiền ở trạm BOT thu phí lên đến 3 triệu đồng. Vì thế, nhằm tiết kiệm chi phí, bác tài có thể chọn mua vé trọn gói như sau:
Loại xe |
Giá 1 vé |
Xe dưới 12 ghế ngồi; xe có tải trọng dưới 2 tấn Các loại xe buýt vận tải khách công cộng |
865.000đ |
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi Xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn |
1.238.000đ |
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên Xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn Xe đầu kéo không kéo theo rơ moóc hoặc sơ mi rơ mooc |
1.823.000đ |
Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn Xe chở hàng bằng container 20 feet |
2.975.000đ |
Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn Xe chở hàng bằng container 20 feet |
4.540.000đ |
Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài
Trạm BOT Nội Bài - Vĩnh Yên
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc tạm dừng thu phí dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên Km7+880 - Km29+800 theo hình thức hợp đồng BOT. Vì vậy trạm BOT Nội Bài – Vĩnh Yên sẽ tạm dừng thu phí.
Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài
Trạm thu phí này khá quen thuộc với những ai thường xuyên phải tới sân bay Nội Bài. Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài cũng đang trong quá trình được đề nghị xóa hoặc di dời.
Nếu bạn thường xuyên phải gọi taxi để tới hoặc đi từ sân bay Nội Bài, thì trong mức phí bạn phải trả sẽ bao gồm cả tiền phí đi qua trạm thu phí (hiện tại là bắt buộc). Hãy lưu lại hotline của Taxi nội bài là 0888.100.100 để đặt xe với mức cước phí hợp lý nhất, cam kết rẻ hơn thị trường. Hoặc truy cập noibai.vn để đặt xe.