Gọi đặt xe ngay

0888.100.100

Say xe là gì? Nguyên nhân và các biện pháp chống say xe

Mục lục

    Say tàu xe là một triệu chứng không mấy dễ chịu, nó không phải là bệnh và cũng không lây, và không ai cũng bị say xe. Say tàu xe đối với một số người là một cản trở lớn cho việc đi lại, vì vậy nếu hạn chế được triệu chứng này thì bạn sẽ có một chuyến đi với trải nghiệm tốt hơn, có nhiều cơ hội di chuyển và khám phá hơn. Vậy tại sao người ta lại bị say xe và có những biện pháp nào đối với say xe?

    Nguyên nhân và triệu chứng say tàu xe

    Say xe là cảm giác khó chịu được hình thành khi chuyển động cảm nhận trong tai, chuyển động cảm nhận ở mắt và cảm nhận ở cơ bắp xung đột với nhau. Khi này não bộ không thể xử lý tất cả các tín hiệu xung đột này và tiết ra các chất ức chế, gây cho cơ thể cảm giác chóng mặt và buồn nôn.

    Nguyên nhân và triệu chứng say tàu xe

    Cụ thể hơn, bạn có thể hiểu như sau. Não cảm nhận các chuyển động của cơ thể bằng nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là thông qua mắt, tai trong và các chi của cơ thể.

    Khi bạn ngồi trên ô tô, các cơ quan trong tai và mắt cảm nhận được sự di chuyển, nhưng các chi lại chỉ đứng yên, các cảm nhận này được gửi đến não cùng một lúc. Khi này, sự mâu thuẫn giữa các tín hiệu khiến cho não bộ cảm thấy có sự nguy hiểm đối với cơ thể và não mặc định đó là sự nhiễm độc. Lúc đó, não sẽ tiết ra các chất khiến cơ thể phải đẩy “chất độc” ra ngoài, và phản ứng rõ nhất với việc đẩy chất độc này là buồn nôn và nôn ói, toát mồ hôi.

    Đây là giả thuyết thuyết phục nhất về nguyên nhân gây say xe. Nhưng không phải ai cũng sẽ bị say xe. Đối với những người bị say xe thì việc ngồi trên ô tô sẽ giống như một cực hình với họ, dù là triệu chứng nhẹ hay nặng.

    Triệu chứng say xe có thể kết thúc ngay khi xuống xe, cũng có thể khiến cơ thể khó chịu thêm vài giờ đồng hồ nữa. Một số người bị say xe ngay từ lần đầu đi ô tô, nhưng sau đó cơ thể dần quen thì lại không bị nữa; có người ban đầu không say xe nhưng về sau lại bị, có người chưa bao giờ say xe. Say xe đối với say tàu (tàu thủy hay tàu hỏa) cũng có cơ chế giống nhau, không có sự khác biệt.

    08 biện pháp chống say xe hiệu quả nhất

    1.Nhìn ra ngoài trời

    Đây là biện pháp tốt nếu như bạn chỉ đi một quãng ngắn, hãy nhìn ra ngoài cửa sổ về phía chân trời, nhìn vào một điểm càng xa càng tốt. Việc này giúp định hướng lại cảm giác thăng bằng bên trong não bộ bằng cách cung cấp thêm cảm nhận về chuyển động thống nhất, tuy nhiên với ai say xe lâu năm với những triệu chứng nặng thì cách này không hiệu quả nhiều.

    2. Nhắm mắt và ngủ một giấc

    Khi bạn đi vào buổi tối, được nằm, hãy nhắm mắt lại hoặc chợp mắt một lát. Điều này khá có hữu ích để giải quyết những mâu thuẫn trong tín hiệu từ mắt và tai trong. Nó khiến kết thúc những tín hiệu xung đột, thực sự là hiểu quả nếu như bạn có thể nằm ngủ trong toàn bộ chuyến xe.

    3. Nhai kẹo cao su

    Cử động nhai có thể giúp làm giảm các tác động do xung đột tín hiệu giữa mắt và tai gây ra. Kẹo cao su có thêm hoạt chất chống say xe cũng là phương án tốt, nhưng cách này chỉ nên dùng cho những người say xe với triệu chứng nhẹ như chóng mặt và mệt.

    4. Không khí trong lành

    Không khí trong xe trong lành, mát mẻ cũng có khả năng làm giảm nhẹ những triệu chứng say xe. Vì vậy cách tốt nhất để tránh say xe là mở rộng cửa sổ xe để không khí tràn vào. Mùi hôi trên xe là nguyên nhân chính gây ra buồn nôn, mà xe nào bật điều hòa cũng sẽ có mùi đó.

    5. Dùng củ gừng

    Các biện pháp chống say xe

    Gừng có thể giúp giảm say tàu xe hiệu quả vì nó giảm cảm giác buồn nôn và giữ ấm dạ dày. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm gừng có sẵn ở dạng viên như kẹo gừng hay nhai một miếng gừng tươi để cảm thấy tốt hơn.

    6. Phòng ngừa các triệu chứng nặng bằng cách

    • Ngồi gần cửa sổ
    • Lựa chọn chỗ ngồi cố định, ít bị rung lắc
    • Không đọc sách và xem điện thoại hay nhìn màn hinh
    • Không nói chuyện
    • Tránh các mùi nồng cay, mùi hôi, mùi nước hoa,…

    7. Uống thuốc say xe

    Hãy uống thuốc say xe trước khi lên xe ít nhất 30 phút, và đây là một trong những cách chống say xe hiệu quả nhất. Nhìn chung các thuốc chống say xe thường kèm theo tác dụng phụ là gây buồn ngủ và khô miệng. Một số loại thuốc phổ biến mà bạn có thể mua mà không cần đơn:

    • Scopolamine dạng viên nén và nên uống trước khi lên xe khoảng 1 giờ. Ngoài ra, có dạng miếng dán sau tai để chống say xe, có hiệu quả trong vòng 6–8 tiếng.
    • Promethazin dạng viên nén. Bạn nên uống thuốc 2 giờ trước khi đi du lịch và hiệu lực kéo dài 6–8 giờ.
    • Cyclizine dạng viên nén. Thuốc có tác dụng khi uống trước 30 phút và không khuyến cáo dùng cho trẻ em dưới 6 tuổi.
    • Dimenhydrinat dạng viên nén. Uống thuốc trước  khi lên xe và uống tiếp sau mỗi 4–8 giờ để đề phòng say xe.
    • Meclizine dạng viên nén. Thuốc có hiệu quả khi uống 1 giờ trước khi lên xe, không khuyến cáo cho trẻ em dưới 12 tuổi.

    8. Chọn một phương tiện tốt cũng là cách chống say xe hiệu quả

    Nếu như bạn thường xuyên say xe, thì việc đi xe bus hoặc taxi sẽ thực sự không nên, nhưng nếu đi xe máy thì lại bất tiện nếu như bạn phải di chuyển xe và nhiều hành lý kèm theo. Lúc này hãy chọn một hãng xe taxi với các xe riêng để có được một không gian ngồi tốt nhất.

    NoiBai Taxi

    NoiBai Taxi chuyên cung cấp dịch vụ xe riêng trọn gói giá rẻ đi khắp Hà Nội và từ Hà Nội đi các tỉnh. Taxi Nội Bài hoạt động với các tiêu chí Xe sang giá hời – Giá cước rẻ nhất thị trường – Cam kết xe riêng – Đưa đón đúng giờ - Tài xế lịch sự - lái xe an toàn.

    Nhấc máy lên đặt cho mình một chuyến taxi sang trọng. Hệ thống của NoiBai Taxi luôn sẵn sàng phục vụ tư vấn và giải đáp những thắc mắc của bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi khi cần giúp đỡ qua hotline: 0888.100.100!

    3.5 / 5 ( 4 bình chọn )

    Đặt xe

    Bạn đi từ:
    Bạn muốn đến:

       Cước phí
    Thông tin quý khách
    + Thêm ghi chú