Gọi đặt xe ngay

0888.100.100

Những sân bay đặc biệt nhất trên thế giới

Mục lục

    Sân bay nằm ở vị trí cao nhất, sân bay lớn nhất, sân bay hẻo lánh nhất, sân bay nằm ở nơi lạnh nhất, sân bay nằm ở nơi nóng nhất...

    Sân bay nằm ở vị trí cao nhất

    Kể từ khi khánh thành năm 2013, sân bay Daocheng Yading tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đã được mệnh danh là sân bay nằm ở vị trí cao nhất trên thế giới. Trên thực tế, có tới 4 trên 5 sân bay nằm ở vị trí cao nhất trên thế giới nằm ở lãnh thổ Trung Quốc.

    Sân bay Daocheng Yading

    Sân bay Daocheng Yading tọa lạc trên cao nguyên ở độ cao 4.411m so với mực nước biển. Cùng đó, nhà ga được thiết kế giống như một đĩa bay khổng lồ gây ấn tượng mạnh với hành khách nếu nhìn từ trên cao. 

    Sân bay này thường xuyên phục vụ các chuyến bay tới thủ phủ Thành Đô của tỉnh Tứ Xuyên cũng như nhiều địa điểm khác ở phía Nam và miền trung Trung Quốc. 

    Sân bay nằm ở vị trí thấp nhất

    Biển Chết ở Israel là nơi thấp nhất thế giới. Sân bay Bar Yehuda nằm ngay trên bờ Biển Chết, ở độ cao 378m dưới mực nước biển và được coi là sân bay thấp nhất thế giới. Sân bay này không có nhiều hoạt động hàng không dân dụng.

    Sân bay Bar Yehuda

    Sân bay tách biệt nhất

    Dù tọa lạc tại nơi xa xôi, hẻo lánh, du khách từ khắp nơi trên thế giới vẫn nườm nượp đổ về sân bay quốc tế Mataveri đến đảo Phục Sinh để chiêm ngưỡng những phiến đá có hình thù điêu khắc đặc biệt. 

    Sân bay quốc tế Mataveri

    Được mệnh danh là sân bay nằm ở nơi hẻo lánh nhất trên thế giới, sân bay Mataveri nằm cách sân bay Totegegie, ở đảo Polynesia của Pháp 2.603km về phía Tây và cách sân bay Santiago của Chile khoảng 3.759km về phía Đông. 

    Sân bay ở gần Bắc Cực nhất

    Căn cứ quân sự Alert ở mỏm phía Bắc của đảo Ellesmere tại vùng lãnh thổ Nunavut của Canada là vùng đất định cư gần Bắc Cực nhất thế giới. Thật đáng tiếc vì không có đường bay thẳng cho khách du lịch tới đây. 

    Căn cứ quân sự Alert

    Để đặt chân tới nơi xa nhất về phía Bắc bạn có thể di chuyển từ sân bay Svalbard, Longyear, thuộc quần đảo Svalbard (Na Uy). Địa điểm này nằm ở chính giữa vùng biển ngăn cách Bắc Cực với lục địa châu Âu.

    Người Nga cũng đã từng cho máy bay hạ cánh tại vị trí ngay gần Bắc Cực. Chiếc Antonov An-74 thuộc hãng hàng không Utair của Nga đã từng tận dụng đường băng tạm thời từ mảng băng trôi dạt trong hành trình cung cấp nhu yếu phẩm cho trại băng Barneo. 

    Sân bay gần Nam Cực nhất

    Sân bay Jack F. Paulus Skiway là điểm gần Nam Cực nhất mà máy bay có thể tiếp cận. Đường băng này cũng được lực lượng không quân Mỹ sử dụng để tiếp tế lương thực, thực phẩm cho Đài Nghiên cứu cực Nam Amundsen-Scott.

    Sân bay Jack F. Paulus Skiway

    Có nhiều đường băng tại Nam Cực, chủ yếu được xây dựng cho các sứ mệnh nghiên cứu khoa học, song trong một số dịp, những nơi này cũng mở cửa đón những chuyến bay dân dụng. 

    Trên thực tế không nhiều chuyến bay dân dụng thường xuyên đến Nam Cực. Cách để bạn có thể tiếp cận lục địa này là di chuyển tới phần cực Nam của lục địa Nam Mỹ. Sân bay ở gần khu vực này nhất là sân bay Guardiamarina Zanartu nằm ở thành phố Puerto Williams, Chile. Mặc dù ban đầu được xây dựng với mục đích là sân bay quân sự, các hãng hàng không địa phương cỡ nhỏ như Aerovias DAP vẫn thường xuyên khai thác các chuyến bay nội địa tới Punta Arenas, thuộc vùng Patagonia ở Chile.

    Sân bay nằm ở khu vực nóng nhất

    Trong những năm gần đây, Trung Đông trở thành khu vực siêu nóng đối với ngành hàng không. Tháng 6-2017, sân bay quốc tế Ahvaz ở phía Đông Nam Iran ghi nhận nhiệt độ cao ở mức 54oC.

    Sân bay quốc tế Ahvaz

    Nếu thông tin này được kiểm chứng, đây sẽ là mức nhiệt độ cao nhất thế giới tính tới thời điểm hiện tại, ngang bằng với mức nhiệt được ghi nhận tại Mitribah, Kuwait vào tháng 7-2016 và khu vực Thung lũng chết, California, Mỹ vào tháng 6-2013. Tháng 7-2016, nhiệt kế cũng ghi nhận mức nhiệt tương tự tại khu vực sân bay Basra ở phía Nam Iraq. 

    Sân bay nằm ở khu vực lạnh nhất

    Nằm sâu trong Siberia, ngôi làng Oymyakon, Cộng hòa Sakha của Nga (vùng đất có diện tích rộng gấp 12 lần Anh) được biết đến là nơi lạnh lẽo nhất Trái đất với nhiệt độ ghi nhận ở mức -67,7oC.

    Sân bay tại thủ đô Yakutsk thuộc nước Cộng hòa Sakha, Liên Bang Nga

    Vì vậy, không quá bất ngờ khi sân bay tại đây là sân bay lạnh lẽo nhất thế giới, với mức nhiệt vào mùa đông khoảng -39oC. Điều khiến người ta tò mò là chi phí làm tan băng máy bay cho mỗi lần hoạt động sẽ nhiều đến mức nào.

    Sân bay có diện tích lớn nhất

    Việc so sánh diện tích của các sân bay chỉ dựa vào diện tích bề mặt là một công việc vô cùng khó khăn, bởi vốn không có quy tắc nào cho việc tính toán diện tích đất dùng để xây dựng sân bay, công trình bổ sung hay thậm chí là cả quỹ đất dự trữ cho những dự án mở rộng sân bay trong tương lai.

    Nếu nói về giới hạn rộng lớn, sân bay quốc tế King Fahd tại Saudi Arabia được cho là to lớn nhất thế giới với diện tích 78.000 ha. Tuy nhiên, diện tích thực được sử dụng cho hoạt động của sân bay lại chỉ chiếm một phần nhỏ, khoảng 3.675 ha. 

    Sân bay quốc tế Denver ở Mỹ

    Như vậy, sân bay quốc tế Denver ở Mỹ có thể đứng đầu bảng, với diện tích khai thác hoạt động là 13.726 ha. Để làm rõ sự đồ sộ của sân bay Denver, có thể so sánh với sân bay Heathrow ở Anh, vốn được mệnh danh là sân bay sôi động nhất châu Âu, có diện tích nhỏ bé hơn rất nhiều, khoảng 1.227 ha.

    Nhưng nếu xét đến yếu tố lượng khách đi và đến thì sân bay Hartsfield của thành phố Atlanta, Mỹ, lại đứng đầu thế giới ở cả 2 tiêu chí đó là lượng hành khách qua lại đạt 104 triệu lượt vào năm 2017 và số chuyến bay hoạt động đạt 898.356 lượt vào năm 2016.

    Sân bay có đường băng dài nhất

    Sân bay Qamdo Bamda

    Với chiều dài lên tới 5,5 km, đường băng tại sân bay Qamdo Bamda thuộc khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc hiện đang giữ kỉ lục là đường băng thương mại trải nhựa với độ dài lớn nhất thế giới.

    Một đường băng đủ dài là yêu cầu cần thiết nhằm tiết kiệm bớt những khấu hao về động cơ và nhiên liệu trong quá trình máy bay cất cánh cũng như khi hạ cánh từ một độ cao nhất định.

    Thậm chí, trước khi sân bay Daocheng Yading thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc được khánh thành, sân bay Qamdo Bamda đã từng nắm giữ danh hiệu là sân bay nằm ở độ cao lớn nhất thế giới, cụ thể là 4.334 m so với mực nước biển.

    Sân bay có đường băng ngắn nhất

    Sân bay Juancho E. Yrausquin tọa lạc tại hòn đảo xinh đẹp Saba thuộc quần đảo Antilles của Hà Lan là nơi có đường băng ngắn nhất chuyên phục vụ các chuyến bay thương mại. Toàn bộ sân bay được xây dựng trên bề mặt bằng phẳng duy nhất thuộc hòn đảo vốn luôn tồn tại hoạt động núi lửa này, vì thế hai đầu đường băng hạ cánh đều tiếp giáp những vách núi dựng đứng đầy ghê rợn.

    Sân bay Juancho E. Yrausquin

    Với những phi công điều khiển máy bay đáp xuống đây, quang cảnh trước mắt họ không khác cái boong tàu của một chiếc hàng không mẫu hạm là mấy. Để được hạ cánh tại sân bay này, phi công phải đạt được một loại chứng chỉ đặc biệt, điều đó đủ để thấy mức độ nguy hiểm của công việc này.

    Sân bay khiến hành khách hài lòng nhất 

    Bên cạnh những con số ấn tượng như độ cao, diện tích … người ta đặt ra câu hỏi quan trọng hơn cả là, sân bay nào cung cấp dịch vụ khiến hành khách hài lòng nhất? 

    Sân bay Exeter của Anh

    Công ty Phần Lan có tên HappyOrNot đã công bố kết quả dựa trên khảo sát thu thập từ hơn 25.000 điểm chăm sóc khách hàng tại hầu hết các sân bay nổi tiếng trên thế giới. Và câu trả lời chính là sân bay Exeter của Anh. 

    Trên đây là những sân bay đặc biệt nhất thế giới và những thông tin hữu ích khác. Trong vai trò là hành khách muốn gọi taxi Hà Nội đi sân bay Nội Bài, hay gọi taxi từ Nội Bài đi tỉnh, chỉ cần truy cập noibai.vn là hành khách có thể đặt xe với mức giá rẻ nhất thị trường.

    Bạn cũng có thể gọi xe thông qua ứng dụng NoiBai Taxi được cài đặt trên smartphone. Hệ thống của Noi Bai Taxi luôn sẵn sàng phục vụ tư vấn và giải đáp những thắc mắc của bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi khi cần giúp đỡ qua hotline: 0888.100.100!

    4.33 / 5 ( 3 bình chọn )

    Đặt xe

    Bạn đi từ:
    Bạn muốn đến:

       Cước phí
    Thông tin quý khách
    + Thêm ghi chú