Gọi đặt xe ngay

0888.100.100

Người già có được đi máy bay không? Lưu ý cho người già đi máy bay

Mục lục

    Thực tế cho thấy người già vẫn có thể đi máy bay tùy vào tình trạng sức khỏe ở thời điểm bay. Tuy nhiên việc đi máy bay khi tuổi đã cao và có cả bệnh nền rất phải cẩn trọng vì máy bay là phương tiện không thể dừng giữa đường. Hành khách cao tuổi và người nhà cần lưu ý những điều sau khi đi máy bay.

    Người già trên 80 tuổi có được đi máy bay không?

    Hiện nay, các chính sách của Cục Hàng không Việt Nam hay hãng bay đều không hạn chế số tuổi của người tham gia đi máy bay. Vì thế, người trên 80 tuổi vẫn có thể đi máy bay.

    Người già có được đi máy bay không?

    Tuy nhiên, người cao tuổi vẫn là một đối tượng hành khách đặc biệt nên các hãng hàng được phép từ chối không vận chuyển người cao tuổi nếu sức khỏe của hành khách không đáp ứng đủ điều kiện bay an toàn. Trong trường hợp này, nếu người cao tuổi muốn tham gia di chuyển bằng máy bay thì cần phải có giấy xác nhận từ bác sĩ hoặc có bác sĩ/y tá đi kèm.

    Để đặt xe và biết những khuyến mãi lớn của Taxi Nội Bài vui lòng Gọi ngay 0888.100.100

    Những giấy tờ cần chuẩn bị khi người cao tuổi đi máy bay

    Người cao tuổi đi máy bay cần những giấy tờ gì là một trong những quan tâm hàng đầu của rất nhiều người. Với hầu hết các hãng hàng không, giấy tờ cần thiết để làm thủ tục bay cho người cao tuổi cũng tương đối đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị một số loại giấy tờ như sau:

    • CCCD/ CMND.
    • Hộ chiếu.
    • Thẻ đại biểu quốc hội (Nếu có).
    • Thẻ đảng viên (Nếu có).
    • Bản sao giấy tờ chứng minh người có công với cách mạng (Bản sao Quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng, Bản sao Quyết định cấp Giấy chứng nhận thương binh, người hưởng chính sách như thương binh hoặc thẻ thương binh, (Bản sao Quyết định tặng các Giấy chứng nhận Huân chương kháng chiến….)  (nếu có).
    • Giấy xác nhận sức khỏe. 

    *Lưu ý: 

    • Hãng hàng không sẽ không chấp nhận CMND vượt quá 30 năm.
    • Các loại giấy tờ cần phải còn hạn sử dụng.
    • Giấy tờ phải dán ảnh mới nhất để dễ dàng nhận diện.
    • Để được hướng dẫn chi tiết về cách chuẩn bị giấy tờ cho người cao tuổi khi đi máy bay, bạn vui lòng liên hệ với phòng bán vé gần nhất của Vietjet. 

    Các món đồ “vật bất ly thân” của người cao tuổi

    Người già đi máy bay cần chuẩn bị gì?

    Bên cạnh những vật dụng thiết yếu như quần áo, thực phẩm khô, thiết bị điện tử,… bạn khó lòng để quên thuốc, kính lão, pin trợ thính – các vật dụng không thể thiếu đối với người cao tuổi.

    Cũng không nên đem quá nhiều thứ, đặc biệt là những thứ không cần thiết. Bí quyết cho bạn là tự hỏi bản thân: “Mình có thể sống thiếu thứ này trong mấy ngày sắp tới không?”. Nếu vật dụng nào nhận được câu trả lời là “Không”, thì đừng đặt nó vào hành lý của bạn.

    Lưu ý khi chọn thời gian bay

    Theo kinh nghiệm đi máy bay cho người già từ các hãng hàng không, việc lựa chọn thời gian bay là điều mà hành khách cần chú ý. Người trẻ có thể bay những chuyến sáng sớm hoặc tối muộn. Nhưng người già sẽ khó chịu, mệt mỏi khi phải đi các chuyến bay quá sớm, quá khuya hay quá đông đúc. 

    Người cao tuổi có được giảm vé máy bay không?

    Theo Pháp lệnh người cao tuổi, công dân Việt Nam từ 60 tuổi trở lên sẽ được hưởng những chính sách ưu đãi đặc biệt khi tham gia giao thông bằng máy bay là được giảm ít nhất 15% giá vé. Để được hưởng quyền lợi này, người cao tuổi cần xuất trình Chứng minh thư nhân dân hoặc các loại giấy tờ hợp pháp khác chứng minh được mình là người cao tuổi.

    Tuy nhiên hiện nay việc mua vé máy bay đều thông qua mua vé trực tuyến nên việc xác minh độ tuổi của khách hàng là rất khó khăn.

    Được yêu cầu được hỗ trợ khi mua vé máy bay, check in

    Khi bạn ra quầy vé hoặc lúc đăng ký tour du lịch, hãy đề nghị với nhân viên mình cần được hỗ trợ khi đi máy bay. Như vậy, bạn sẽ được ưu tiên lúc làm thủ tục check-in, được cung cấp xe lăn (nếu quãng đường ra máy bay quá dài) hoặc kê thêm chỗ để chân trên máy bay. Ngay cả khi đặt vé trực tuyến, bạn cũng có thể ghi chú về các yêu cầu này.

    Nên mua bảo hiểm du lịch

    Bảo hiểm du lịch là hoàn toàn cần thiết cho du khách lớn tuổi. Bạn sẽ được bảo hiểm bồi thường chi phí đi lại nếu chuyến bay trễ hơn 6 giờ, chi trả chi phí y tế nếu chẳng may phải nhập viện trên đất khách. Ngoài ra, đối với các tình huống xấu khác như tai nạn, móc túi,… bảo hiểm du lịch cũng sẽ gánh chịu một phần tổn thất cho bạn.

    Những việc cần làm cho người già trong chuyến bay

    Những việc cần làm cho người già trong chuyến bay

    Yêu cầu kiểm tra nhanh nếu bạn 75 tuổi trở lên

    Các quy tắc kiểm tra an ninh ở cửa hải quan dành cho người cao niên khá thoải mái. Bạn có thể mang giày và áo khoác nhẹ trong suốt quá trình kiểm tra. Tuy nhiên, nếu còi báo động kêu, bạn vẫn phải cởi chúng ra. Đây là một trong những điều lưu ý khi đi máy bay. 

    Yêu cầu một chuyên gia hỗ trợ hành khách

    Tại sân bay có những sĩ quan được đào tạo đặc biệt để hỗ trợ các du khách khuyết tật hoặc bị bệnh; hoặc người cao tuổi có vấn đề sức khỏe như mắt kém, huyết áp cao, thấp khớp,… Bạn hãy đề nghị người giúp đỡ để không gặp khó khăn khi làm thủ tục.

    Yêu cầu được kiểm tra riêng nếu bạn cảm thấy bất tiện ở khu vực công cộng

    Luôn có một khu vực dành cho việc kiểm tra riêng để phục vụ các vị khách đặc biệt. Chẳng hạn, trong cơ thể bạn có gắn đinh vít, kim loại,… nếu đi qua máy quét chắc chắn sẽ bị báo động, làm phức tạp thêm quá trình kiểm tra.

    Vì thế, bạn nên đề nghị được kiểm tra riêng. Không nhất thiết phải cởi bỏ quần áo, vì nhân viên hải quan sẽ có cách kiểm tra mà vẫn khiến bạn cảm thấy thoải mái.

    Không ngại ngùng khi làm thủ tục

    Ví dụ, bạn bị mất thính lực hoặc thính lực kém, hãy giải thích với nhân viên sân bay rằng mình khó nghe, đồng thời yêu cầu họ nói chậm lại, rõ ràng hơn. Cũng có khi bạn khó lòng nghe được những thông báo quan trọng về chuyến bay qua loa.

    Trong trường hợp này, cần trình bày ngay với nhân viên hải quan, nhờ họ truyền đạt tới mình các thông báo ấy. Tiện hơn, bạn có thể nhờ những du khách ngồi gần mình (ai cùng chuyến bay với bạn càng tốt), để không bỏ lỡ bất kỳ thông báo nào.

    Đề nghị một chỗ ngồi thuận tiện

    Trong các lưu ý khi đi máy bay, bạn sẽ cần quan tâm đến sự dễ chịu của chỗ ngồi trong suốt hành trình. Sẽ rất bất tiện khi bạn bị nhét ngồi ghế giữa (không thoải mái trong suốt chặng bay) hoặc xa cửa thoát hiểm (khó thoát ra ngoài trong trường hợp máy bay có trục trặc). Do đó, hãy nói ngay với nhân viên về vị trí ngồi mà bạn mong muốn, lý tưởng nhất là ngồi cạnh ghế trống (nếu máy bay vắng khách), gần cửa thoát hiểm, gần toilet,...

    Người cao tuổi nào không nên đi máy bay?

    Một số người lớn tuổi có thể mắc phải các chứng bệnh rất khó để đáp ứng được điều kiện bay an toàn. Nếu đang mắc những chứng bệnh sau, người thân nên cân nhắc lựa chọn những phương tiện tối ưu hơn để người cao tuổi có thể di chuyển một cách an toàn nhất:

    • Bệnh nhân lớn tuổi vừa mới thực hiện các loại phẫu thuật.
    • Các bệnh liên quan về máu và thần kinh.
    • Các bệnh về đường hô hấp như lao phổi, hen phế quản...
    • Các nhóm bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực, suy tim, van tim...
    • Người lớn tuổi bị viêm tai, viêm xoang cấp tính nên hạn chế di chuyển bằng máy bay.
    • Khách hàng là người lớn tuổi có sức khỏe yếu, được bác sĩ khuyến nghị không nên đi máy bay.

    Trên đây là thông tin về việc người già đi máy bay được không và cách xử lý mà hành khách cần biết. Trong vai trò là hành khách muốn gọi taxi Hà Nội đi sân bay Nội Bài, hay gọi taxi từ Nội Bài đi tỉnh, chỉ cần truy cập noibai.vn là hành khách có thể đặt xe với mức giá rẻ nhất thị trường.

    Bạn cũng có thể gọi xe thông qua ứng dụng NoiBai Taxi được cài đặt trên smartphone. Hệ thống của Noi Bai Taxi luôn sẵn sàng phục vụ tư vấn và giải đáp những thắc mắc của bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi khi cần giúp đỡ qua hotline: 0888.100.100!

    4.33 / 5 ( 3 bình chọn )

    Đặt xe

    Bạn đi từ:
    Bạn muốn đến:
    Loại xe
    Loại xe

       Cước phí
    Thông tin của bạn
    + Thêm ghi chú
    + Mã giảm giá
    0888.100.100