Gọi đặt xe ngay

0888.100.100

Làm gì khi chuyến bay bị delay, bị hủy?

Mục lục

    Chuyến bay của chính bạn hay của người thân bị hoãn, hủy chuyến (delay) đều là điều không mong muốn, tuy nhiên bạn cũng phải quen dần bởi vì tình trạng này sẽ luôn tồn tại vì nhiều lý do khách quan. Cách tốt nhất là luôn có ít nhất một phương án dự phòng, để không ảnh hưởng tới lịch trình chi tiết và lộ trình chung.

    Vậy nên thế nào để hạn chế đón phải chuyến bay bị delay và làm gì khi chuyến bay sắp tới của bạn bị delay? Dưới đây là thông tin bạn cần biết?

    Chuyến bay bị delay là gì và khi nào thì chuyến bay bị delay?

    Delay là từ thường được dùng để gọi chung cho tình trạng hoãn chuyến bay hoặc hủy chuyến bay của các hãng hàng không. Nếu bạn thường xuyên đi lại bằng máy bay, thì chắc hẳn đã từng gặp phải tình trạng không mong muốn này. Và chắc hẳn trong lần đầu tiên bạn đã cảm thấy không kịp xử lý tình huống và có chút hoang mang.

    Những yếu tố khách quan làm chuyến bay bị delay

    Nguyên nhân của việc trì hoãn này thường là lý do khách quan, do lỗi kỹ thuật hoặc do lý do khác như thời tiết, kiểm soát không lưu, do phi hành đoàn, dịch bệnh,… thì nằm ngoài tầm kiểm soát của hãng hàng không. Khi này, chuyến bay sẽ khởi hành muộn hơn so với thời gian dự kiến từ 20 phút đến vài tiếng đồng hồ.

    Trường hợp hủy chuyến bay thì gần đây có rất nhiều, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trên khắp thế giới. Có tới 90% các chuyến bay nội địa và quốc tế từ các sân bay Việt Nam bị hủy chuyến, các hãng hàng không đã hỗ trợ hành khách bảo lưu giữ chỗ hoặc hoàn lại tiền vé.

    Những yếu tố khách quan làm chuyến bay bị delay

    • Thời tiết, thiên tai: Đây là điều nằm ngoài tầm kiểm soát của các hãng hàng không. Để đảm bảo an toàn, máy bay sẽ không cất cánh khi trời mưa to, gió mạnh, có biểu hiện thời tiết cực đoan.
    • Kiểm soát không lưu: Giao thông trên không cũng rất phức tạp, lưu lượng hành khách lớn thì tần suất chuyến bay sẽ tăng lên, việc cất cánh hay hạ cánh cần có thời gian và đủ không gian để phi công có thể thực hiện chuyến bay an toàn nhất.
    • Chuyến bay muộn: Việc trì hoãn chuyến bay có thể xảy ra theo dây chuyền. Chuyến bay trước hạ cánh muộn thì chuyến bay sau sẽ khởi hành muộn hơn so với lịch trình.
    • An ninh: Trước khi thực hiện một chuyến bay, các nhân viên sân bay cần phải kiểm tra về hành lý, hành khách để chuyến bay diễn ra suôn sẻ, an toàn. Khi một số hành khách chưa tuân thủ các quy định của hãng hoặc thiết bị an ninh tại sân bay gặp sự cố thì việc delay chuyến bay hoàn toàn có thể xảy ra, cho đến khi các sự cố được xử lý xong.

    Vậy phải làm gì khi chuyến bay bị delay?

    Tạo một lịch trình bay mới

    Không có mô tả ảnh.

    Hãy thử đặt vé của một hãng hàng không khác nếu như họ có chuyến bay phù hợp

    Người bản lĩnh là người sẽ lập tức tìm phương án mới thay vì cáu gắt và làm rối lên khi sự cố xảy ra, bởi vì khi ấy, xử lý tình huống mới là điều quan trọng nhất. Hãy lên một kế hoạch di chuyển mới bằng cách gọi tới hãng bay xem có được giúp đỡ gì không. Bạn hãy lập tức báo tin cho người thân biết lịch trình của mình, để họ điều chỉnh kế hoạch đưa đón hoặc những kế hoạch liên quan.

    Nếu như bạn nhất định phải thực hiện chuyến bay sớm nhất có thể, hãy thử đặt vé của một hãng hàng không khác nếu như họ có chuyến bay phù hợp cho bạn. Tuy nhiên hãy cân nhắc chi phí lúc đó.

    Đi lại, tham quan trong phòng chờ

    Nếu thời gian delay không lâu, thì bạn có thể đi lại tại khu chờ lên máy bay để tham quan các gian hàng bán quà tặng và các đồ lưu niệm sân bay.

    Tại các sân bay quốc tế thì các sản phẩm này gần như đều là các mặt hàng miễn thuế, bao gồm các đặc sản, quà lưu niệm phong phú. Trong các khu chờ ở sân bay nội địa thường có ghế massage và phòng hút thuốc riêng. Các sân bay đều có wifi miễn phí tốc độ cao để hành khách thoải mái sử dụng, còn có các nơi để sạc điện thoại cùng các thiết bị điện khác.

    Luôn giữ điện thoại bên mình

    Không có mô tả ảnh.

    Tranh thủ nghỉ ngơi và giải trí

    Sẽ vô cùng không ổn nếu bạn tới sân bay mà không cầm theo điện thoại di động. Bạn có thể mượn điện thoại của người khác để liên lạc cho người thân, tuy nhiên khi chuyến bay bị delay thì bạn sẽ không có phương tiện để lên internet giải trí và giết thời gian. Hơn nữa, điện thoại cũng quan trọng, vì bạn cần phải có để gọi điện cho hãng bay để hỏi về tình hình chuyến bay, cũng như đặt vé máy bay hay khiếu nại.

    Liên hệ hoãn chuyến với taxi nếu bạn đã đặt trước

    Bình thường, bạn sẽ đặt trước taxi đón tại sân bay khi bạn chuẩn bị lên máy bay. Để tránh tài xế chờ lâu hoặc bị hủy chuyến taxi, khi chuyến bay bị delay thì bạn sẽ phải gọi điện báo cho tài xế. Nhưng khi bạn đặt xe ở NoiBai Taxi tại noibai.vn, thì bạn sẽ không phải lo việc này.

    Khi chuyến bay bị delay, hủy, người đặt xe liên hệ với NoiBai Taxi để được hủy chuyến hoặc đổi chuyến mới hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, NoiBai Taxi cũng có thể check tình trạng chuyến bay của khách hàng theo mã chuyến bay để biết được tình hình chuyến bay mà bạn đang chuẩn bị đi, và sẽ đón bạn ngay sau khi bạn đáp xuống sân bay.

    Kinh nghiệm đặt vé máy bay ít bị delay

    Các chuyến bay buổi sáng sẽ ít bị delay hơn các giờ bay khác, hơn nữa nếu vào ban sáng thì bạn sẽ có nhiều thời gian để xử lý và nghỉ ngơi hơn nếu chẳng may chuyến bay bị delay. Một số cách giúp bạn hạn chế được các chuyến bay delay:

    Để không phải lo về taxi đưa đón sân bay, hãy gọi xe tại NoiBai Taxi

    • Đặt chuyến bay sớm hơn giờ dự kiến từ 2 – 3 tiếng: Ví dụ như hành khách dự định đến Sài Gòn lúc 3 giờ chiều thì bạn nên đặt mua vé vào 10 – 11 giờ trưa. Nếu có bị delay cũng không ảnh hưởng đến hành trình bay của bạn.
    • Lựa chọn hãng bay phù hợp: Những hành khách đi công tác cần sự chính xác về thời gian thì hãy ưu tiên lựa chọn các hãng bay lâu đời và uy tín. Những hành khách muốn tiết kiệm chi phí và có nhiều thời gian đi du lịch thì có thể chọn các hãng bay giá rẻ.

    Để không phải lo về taxi đưa đón sân bay, hãy gọi xe tại NoiBai Taxi. Chỉ cần truy cập noibai.vn là hành khách có thể đặt xe với mức giá rẻ nhất thị trường. Bạn cũng có thể gọi xe thông qua ứng dụng NoiBai Taxi được cài đặt trên smartphone. Tại đây, bạn có thể hẹn điểm đón, giờ đón, và yêu cầu dịch vụ thêm như vận chuyển hành lý, chờ ngoài sảnh,… Tiền cước xe sẽ thanh toán trực tiếp cho tài xế ở cuối hành trình.

    Hệ thống của Noi Bai Taxi luôn sẵn sàng phục vụ tư vấn và giải đáp những thắc mắc của bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi khi cần giúp đỡ qua hotline: 0888.100.100!

    4.5 / 5 ( 2 bình chọn )

    Đặt xe

    Bạn đi từ:
    Bạn muốn đến:

       Cước phí
    Thông tin quý khách
    + Thêm ghi chú